ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการ ด้วยบทเพลงและภาพ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวฐิติพันธุ์ จันทร์แก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนคร
นครศรีธรรมราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม และจัดกิจกรรมโดยใช้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ และบูรณาการกับการแสดงบทบาทสมมติในบทสนทนาคนรู้ใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียนบทเพลงประกอบภาพแบบบูรณาการ จำนวน 2 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องเหลียวแลหลังสุโขทัย และเล่มที่ 2 เรื่อง สานใจมรดกโลก ซึ่งมีเพลงทั้งหมด 14 เพลง โดยใช้ทำนองเพลงลูกทุ่งสนุกสนาน ซึ่งผู้ศึกษาแต่งเองทั้งหมด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเพลงและภาพ จำนวน 14 แผน รวม 14 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ผ่านการวิเคราะห์หาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกและความเชื่อมั่นจนมีประสิทธิภาพนำไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เก็บรวบรวมคะแนนจากแบบฝึกหัด จำนวน 14 ชุด และแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 14 ชุด และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน เก็บรวบรวมคะแนน แล้วนำผลไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (× ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ และค่าที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 87.12/87.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียนเชิงบูรณาการด้วยบทเพลงและภาพ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความ พึงพอใจโดยรวมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30