ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและ
เรียนรวมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
ผู้เสนอผลงาน นายพิทักษ์พันธ์ จันทร์เทศ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การรายงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลลัพธ์ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ซึ่งกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 19670: 607-610 อ้างใน สิน พันธุ์พินิจ, 2555: 213 ) และเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จำนวน 422 คน ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 26 คน 2) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 132 คน 3) ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวม จำนวน 132 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 132 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลก่อนและหลังดำเนินโครงการ (t-test)
สรุปผลการประเมินโครงการ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C) ตามความคิดเห็นของผู้ดำเนินโครงการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวมโดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น/ตัวป้อน (Input Evaluation: I) ตามความคิดเห็นของผู้ดำเนินโครงการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวม โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation: P) ตามความคิดเห็นของผู้ดำเนินโครงการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวม โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านผลผลิต (Product Evaluation: P)เปรียบเทียบผลการประเมินโครงการก่อนดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ โดยแบ่งออกเป็น ผลสำเร็จของโครงการตาม 6 กิจกรรม และผลการพัฒนาศักยภาพนักเรียนพิการเรียนร่วมและเรียนรวม
4.1 ผลสำเร็จของโครงการตาม 6 กิจกรรม
4.1.1 ก่อนดำเนินโครงการผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) ผลสำเร็จของโครงการตาม 6 กิจกรรม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวม ผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับปานกลาง
4.1.2 หลังดำเนินโครงการ ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) ผลสำเร็จของโครงการตาม 6 กิจกรรม ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวมผู้ปกครองนักเรียนโดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก
4.2 ผลการพัฒนาศักยภาพนักเรียนพิการเรียนร่วมและเรียนรวม
4.2.1 ก่อนดำเนินโครงการ ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 ด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) ผลการพัฒนาศักยภาพนักเรียนพิการเรียนร่วมและเรียนรวม ตามความคิดเห็นของ ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวม ผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด
4.2.2 หลังดำเนินโครงการ ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) ผลการพัฒนาศักยภาพนักเรียนพิการเรียนร่วมและเรียนรวม หลังดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของ ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวมผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด
4.2.3 ผลการเปรียบเทียบการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) ผลการพัฒนาศักยภาพนักเรียนพิการเรียนร่วมและเรียนรวม ก่อนและหลังดำเนินโครงการนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ด้านผลลัพธ์ (Outcomes: O) ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวม ผู้ปกครองนักเรียนโดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก
6. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวม ผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก
สรุปโดยภาพรวม ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานการศึกษาพิเศษเรียนร่วมและเรียนรวม ผู้ปกครองนักเรียน ผลการประเมินผ่านเกณฑ์การตัดสิน