ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางเพ็ญศรี บุญทรง
สถานที่ศึกษา โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มกลุ่มร่วมมือ เทคนิค LT เป็นกระบวนการเรียนที่มีคุณภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งเน้นจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในบทเรียน มีเหตุผล มีความสามารถด้านการคิดรู้วิธีแก้ปัญหาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำวัน ได้อย่างมีคุณค่า ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เทคนิค LT เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่า (B) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 96.35/92.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7466 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็น ร้อยละ 74.66
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ซึ่งสามารถเป็นแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาและระดับชั้นอื่น ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้