ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและ
อนุกรม ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเกมการแข่งขัน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวมณีจันทร์ ธาตุทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเกมการแข่งขัน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ กลุ่มเกมการแข่งขัน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทาง การเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเกมการแข่งขัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเกมการแข่งขัน สำหรับสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเกมการแข่งขัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 ที่กำลังเรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 43 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่า ความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .33 .76 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .24 .47 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ .90 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มเกม การแข่งขัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90
สรุปผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเกมการแข่งขัน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 83.77/83.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ .6812 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.12
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเกมการแข่งขัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.69 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจด้านการวัดและประเมินผลน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.47 ซึ่งอยู่ในระดับมาก