ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางขนิษฐา หอมยามเย็น
สถานศึกษา โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 8 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งระดับชั้น 299 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ที่เรียนรายวิชา อ32101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย ได้มาโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบแผนการดำเนินการการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียน- หลังเรียน (The One Group, Pretest-Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.14/85.80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Trip in Dan Chang กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมาก