ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหาร
ระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางจารุวรรณ พัฒมี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 46 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบอย่างง่ายโดยจับสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 10 ชุด
เวลาเรียน 20 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบย่อย ชุดละ 10 ข้อ และแบบทดสอบประจำบท 40 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.96/83.48 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 74.88 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียน
มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.88
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 10 ชุด หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การย่อยอาหารและ
การสลายสารอาหารระดับเซลล์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ
นักเรียนมีเจตคติทางการเรียนที่ดีจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รองลงมา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อน