ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะดนตรี เรื่อง สนุกกับเมโลเดี้ยน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวายซอ
ผู้วิจัย นายบัญชา เป็นสมรักษ์
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะดนตรี เรื่อง สนุกกับเมโลเดี้ยน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวายซอ
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวายซอ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะดนตรี เรื่อง สนุกกับเมโลเดี้ยน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวายซอ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะดนตรี
เรื่อง สนุกกับเมโลเดี้ยน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
รายงานการวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านสวายซอ ตำบลโคกยาง อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะดนตรี เรื่อง สนุกกับเมโลเดี้ยน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะดนตรี เรื่อง สนุกกับเมโลเดี้ยน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะดนตรี เรื่อง สนุกกับเมโลเดี้ยน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวายซอ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.90/83.86 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวายซอ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะดนตรี เรื่อง สนุกกับเมโลเดี้ยน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวายซอ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ดนตรี เรื่อง สนุกกับเมโลเดี้ยน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.60