ชื่อการศึกษา ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด รักษ์บ้านเกิด รายวิชาพื้นฐาน ท13101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา มลฤดี แผลติตะ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา ได้แก่ 1) สร้างชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด รักษ์บ้านเกิด รายวิชาพื้นฐาน ท13101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด รักษ์บ้านเกิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 3 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดตำหรุ มิตรภาพที่ 65 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน ดำเนินการศึกษาและเก็บข้อมูล วันที่ 27 มิ.ย. – 3 ส.ค. 2559 รวม 26 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบไปด้วย 4 รายการ คือ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด รักษ์บ้านเกิด รายวิชาพื้นฐาน ท13101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด รักษ์บ้านเกิด จำนวน 26 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (Dependent) ผลการศึกษา
1. การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด รักษ์บ้านเกิด รายวิชาพื้นฐาน ท13101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 81.26/82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้ชุดกิจกรรม ฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด รักษ์บ้านเกิด รายวิชาพื้นฐาน ท13101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด รักษ์บ้านเกิด รายวิชาพื้นฐาน ท13101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีค่าเฉลีย เท่ากับ 4.82 และระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด