ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการ
สอนแบบ Constructivist สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์
ผู้ศึกษา นายกฤษฎา เอมเจริญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดังต่อไปนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริม 2.2) ศึกษาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และ 2.3) ศึกษาเจตคติที่มีต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ ตำบลบ้านโขด อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริม แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและแบบสอบถามวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-Test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ( / ) เท่ากับ 83.13/81.41
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. พฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist มีระดับพฤติกรรมการปฏิบัติบ่อยครั้งหรืออยู่ในระดับดี
4. เจตคติที่มีต่อการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist มีเจตคติที่มีต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้วยวิธีการสอนแบบ Constructivist สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานและมีประสิทธิผล ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สนองความต้องการ ความสนใจ ความถนัดและความสามารถของนักเรียน นอกจากนี้นักเรียนยังมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและเกิดความพึงพอใจในการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้บรรลุวัตถุประสงค์และเกิดประสิทธิภาพต่อไป