ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติ
ของแฮร์โรว์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสมบัติ ปักเขมายัง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านขามเรียน สพป.มหาสารคาม เขต 2
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยพัฒนาและส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ มีทักษะการปฏิบัตินำความความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านขามเรียน ตำบลหนองบัว อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ จำนวน 20 แผน จำนวน 20 ชั่วโมง ค่าเฉลี่ยทุกแผน 4.50 (2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.21-0.59 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.71และ (4) แบบวัดเจตคติในการเรียน จำนวน 15 ข้อ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 77.00/88.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6485 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าด้านการเรียนคิดเป็นร้อยละ 64.85
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีเจตคติต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (เพิ่มเติม) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Desktop Author โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง