ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต
รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวพัทธ์ธีรา ทูลดี
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนพนมดงรักวิทยา
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพนมดงรักวิทยา ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพนมดงรักวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 37 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีดังนี้ 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น 2. แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต จำนวน 40 ข้อ ชนิด 4 ตัวเลือก 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย (t test) แบบ dependent sample test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อเรียนด้วย จำนวน 7 เรื่อง พบว่า คะแนนการทดสอบมีประสิทธิภาพ 85.75/86.82 สูงเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจเกี่ยวกับคุณลักษณะของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการ
ดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 37 คน ทั้ง 7 เล่ม พบว่า ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 7 เล่ม มีค่าเฉลี่ย 4.93 อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.19 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจสอดคล้องกันค่อนข้างสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจตั้งแต่ 4.81 5.00 อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ อ่านและจับประเด็นเนื้อหาที่ศึกษาค้นคว้า เนื้อเรื่องไม่ยาก อ่านแล้วเข้าใจง่าย ทำใบงานด้วยความภาคภูมิใจ มีตัวอย่างประกอบทำให้ค้นหาคำตอบได้ มีค่าเฉลี่ย 5.00 ส่วน ภาพประกอบสวยงาม ขนาดหนังสือเหมาะสมกับวัย มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 4.81 อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด เช่นกัน