บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าโนครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรี่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุมสาระการเรียนูร้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเ๕รยบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเีรยนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปึทึ่ 2 กลุ่มสาระการเรียนูร้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครอข่าย
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเรื่อง การสร้าง[ว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนูร้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) เพื่อประเมินคุณภาพของบทเีรยนบนเครือข่าย วิชา เทคโนโลยี
สารสนเทศ เรื่อง การฬร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง การสร้างเา็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ประชากร และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าโนครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 2/2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านปากช่อง (คุรุสามัคคี 1) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 26 คน ซึ่งได้มา
โดยการเลือกแบบเจาะจง (puญosive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง การสร้างเว็บkพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพkเละเทคโนโลยี
2) บทเรียนบนเครือข่าย วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเีรยนูร้การงานอาชีพเเละเทคโนโลยี รวมทั้งสิ้น 7 หน่วย 3) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรี่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเีรยนูร้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 7 หน่วย หน่วยละ 10 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน รวม 10 คะแนน 4) แบบประเมินคุณภาพ
บทเรียนบนเครือข่าย วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิเคราะห์ข้อมูลโดย (1) วิเคราะห์คุณภาพของ
เครื่องมือ โดยการทดสอบหาค่าความยาก (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียน การทดสอบหาความเที่ยงตรง (validity) และหาคาความเชื่อมั่น (Reliability)
ของแบบทดสอบย่อย (2) การหาค่าสถิติพี้นฐาน โดยการหาค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (x)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.D.) ของคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบย่อย (3) วิเคราะห์หา
ประสิทธิภาพของบทเีรยนบน้ หรือข่าย วิชา เทคโนโลยสารสนเทศ เรื่อง การสร้างเว็บเพจ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามเกณฑ์ 80/80
(4) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(5) วิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้เชี่บวชาญู ที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่าย วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กล่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
จำนวน 5 ท่าน โดยการหาค่าเฉลี่ย (x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.D.) (6) วิเคราะห์
ความพึงพอใจของนักเีรยน ต่อการเีรยน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเรื่อง การสร้างเว็บเพจ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยการหาค่าเฉลี่ย (x)
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.D.) (7) วิเคราะห์เ๕รยบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเีรยน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ก่อนเรียนและหลังเีรยน
โดยใช้ค่า t-test 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเีรยนูร้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเีรยนบนเครือข่าย วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
มีประสิทธิภาพ 89.91 / 95.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) การเ๕รยบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเีรยนขฤงนักเีรยนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่เง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
พบว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเีรยน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
โดยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน 3) บทเรียนบนเครือข่าย
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเีรยนูร้
การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีค่าตัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.94 เเสตงวานักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 94 4) ผลการประเมินคุเvภาพของบทเีรยนบนเครีอข่าย วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
tรี่Bง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีท 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเเละเทคโนโลUี
มีคะแนนเฉลี่ย (x) 4.29 หมายถึง บทเีรยนบนเครีอข่าย วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
[รื่อง การสร้างเว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเเละเทคโนโลยี
มีคณภาพอยู่ในระตับ เหมาะปัม มาก 5) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง การสร้าง[ว็บ[พจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กล่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเ[ละ[ทคโนโลยี จำนวน 26 คน มีค่าเฉลี่ย (x) 4.26
ซึ่งอยู่ในระดับ มาก