ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางกาญติมา ชูศรีพัฒน์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโจดม่วง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา
ภาษาไทย ท 13101กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโจดม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.26 0.81 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.93 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 และแบบสอบถามความคิดเห็น ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t - test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ( X-) เท่ากับ 86.39 / 85.56
2. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7360 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.60
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตรา แม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย รายวิชา ภาษาไทย ท 13101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( X-= 4.65 ) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน