ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสาน( Blended Learning) เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นันทัชพร โตเจริญ
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาบทเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วย HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของการใช้บทเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วย HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อบทเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านทัพหลวงจำนวน 35 คน ได้ดำเนินการวิจัย 5 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 วิเคราะห์(Analysis) ขั้นที่ 2 การออกแบบ (Design) ขั้นที่ 3 การพัฒนา (Develop) ขั้นที่ 4 นำไปใช้ (Implementation) และขั้นที่ 5 การประเมินผล (Evaluation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบผสมผสาน(Blended Learning) เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย HTML
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 85.09/83.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบความแตกต่างการทดสอบก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสาน
(Blended Learning) เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผลการทดสอบคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทัพหลวงที่มีต่อ
บทเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยรวม 4.77อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด แบ่งเป็น 1) ด้านเนื้อหามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79 อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ด้านการออกแบบบทเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 อยู่ในระดับมากที่สุด และ3) ด้านการจัดการบทเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 อยู่ในระดับมากที่สุดด้วยเช่นกัน