การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ด้วยหนังสือนิทานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ด้วยหนังสือนิทานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนบ้านน้ำโมง และโรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนบ้านน้ำโมงจำนวน 3 คน และโรงเรียนสมาคมพยาบาลจำนวน 12 คน รวม รวมทั้งสิ้น 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ด้วยหนังสือนิทานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 30 แบบฝึก แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การคำนวณหาค่าระดับความยาก การหาค่าอำนาจจำแนก
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ด้วยหนังสือนิทาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.16/87.67 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 84.16 และค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 87.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยหนังสือนิทาน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ด้วยหนังสือนิทานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ที่ได้จากการทำแบบทดสอบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 44.02