|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ ในปีการศึกษา 1/2559 โรงเรียนนามลวิทยาคาร อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและผู้เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบแผนการศึกษาค้นคว้าดาเนินการศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง One Group Pre – test Post – test Design การวิเคราะห์ข้อมูลใช้คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และตรวจสอบสมมุติฐานเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.90/84.20 คะแนนเฉลี่ยทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ เหมาะสมมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และช่วยให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำให้มีการพัฒนาการเรียนรู้และประสบผลสำเร็จในการเรียนทำให้เกิดการพัฒนาตนเอง
|
โพสต์โดย วิไลฑูรย์ : [6 พ.ค. 2560 เวลา 19:18 น.] อ่าน [5392] ไอพี : 49.228.91.54
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,907 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,988 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,367 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,096 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,633 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,659 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,712 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,819 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,032 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,658 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,621 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,336 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,948 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,354 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 9,800 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,263 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,459 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,619 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,362 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|