ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ศาสนาของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางพุธทัยวรรณ วิเศษชาติ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านไฮ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบ้านไฮ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน เป็นนักเรียนปกติ 15 คน และนักเรียนพิเศษเรียนร่วม 2 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน (2) หนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 8 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบประเมินวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scal) ซึ่งมี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (T-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.83/83.78 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือนิทานการ์ตูนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพที่เหมาะสม ช่วยยกระดับคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมให้สูงขึ้นได้ และสามารถนำไปปรับใช้เป็นแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี