ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
ผู้รายงาน นางวิลาสินี อุปจันโท
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สังกัด โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ดำเนินการ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้จากการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) เพื่อศึกษา
เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2) และ ค่า t- test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพโดยรวม 86.55/86.88 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนหลัง
การใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลพัฒนาการโดยรวมคิดเป็น ร้อยละ 55.94 ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่า 0.8099 ซึ่งหมายถึงผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 80.99 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41
จากการวิจัย สรุปได้ว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติกิจกรรมจากชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีส่วนร่วมในการแสดงออก การนำเสนอผลการเรียนรู้มีความคิดสร้างสรรค์ในการเรียน มีความสนุกสนานเพลิดเพลินต่อการเรียน และแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ ซึ่งช่วยให้การเรียนรู้และการใช้ภาษาอังกฤษ มีความคงทนและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้