ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นิศรา วงษ์สุบรรณ์ ครูชำนาญการ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E (80/80) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 จำนวน 45 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 (80/80) และค่าสถิติที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) เท่ากับ 81.67/80.22
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ หลังเรียน (x̄ = 24.07 , S.D. = 1.83) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄ = 17.56 , S.D. = 1.14) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชา ท23101 ภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄ = 4.37 , S.D. = 0.59) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือข้อที่ 9 แบบฝึกทักษะช่วยให้เรียนรู้อย่างอิสระ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.53 , S.D. = 0.50) และข้อมีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือข้อที่ 1 แบบฝึกทักษะมีการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄ = 4.20 , S.D. = 0.69)