ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย นางพิมล ใจเย็น
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ปีการศึกษา 2558 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหา ความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6/1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการดำเนินงานครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ 88.95/87.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
นาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมากที่สุด จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูนำผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยฟิสิกส์นิวเคลียร์ วิชาฟิสิกส์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาดีวิทยา อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ดังกล่าวไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป