บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์
สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายฉัตรชัย ประแก้ว
โรงเรียน โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2558
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์
อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ ชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียง 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 90 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/8 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) โดยพิจารณาจากการตัดสินใจของผู้รายงานเอง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่อง
การร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งใช้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 14 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามวัดความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้
ชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 20 ข้อ เป็นแบบสอบถามมาตราประมาณค่า (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลัก
เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83/87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานอาชีพ เรื่องการร้อยลูกปัดมโนราห์ สร้างสรรค์อาชีพ สู่หลักเศรษฐกิจพอเพียงโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16, S.D. = 0.65)