ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิต
และครอบครัว (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวศุทธินี สุขอยู่
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านไร่ใหหลำ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่ใหหลำ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อาหาร และการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิต
และครอบครัว (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพของนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.59/78.90 , 79.75/79.67, 80.59/80.02 ตามลำดับ 2) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหารและการบริโภค เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความเชื่อมั่น .91 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบลิเคอร์ท จำนวน 23 ข้อ มีความเชื่อมั่น .93 การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้ทำการสอนโดย ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นเวลา 16 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และอภิปรายผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.60/81.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01