บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Words for Fun
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน : นางกาญจนา แป้นทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนชุมชนพิบูลสงคราม อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่รายงาน : 2559
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Words for Fun ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Words for Fun ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Words for Fun ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนพิบูลสงคราม อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน รวมเวลา 16 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Words for Fun ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เรื่องที่ 1 Myself เรื่องที่ 2 Family เรื่องที่ 3 At School เรื่องที่ 4 In My School เรื่องที่ 5 In a Day เรื่องที่ 6 Fruits เรื่องที่ 7 Occupations และเรื่องที่ 8 Sports 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการทดลอง พบว่า
แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Words for Fun
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 〖(E〗_1/E_2) เท่ากับ 81.51/80.10
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Words for Fun ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 32.04 คะแนน
จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.10 สูงกว่าก่อนเรียนที่มีค่า เฉลี่ยเท่ากับ 19.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 48.13
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ชุด Words for Fun ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅= 4.48 , S.D.= 0.57) โดยมีความพึงพอใจ ข้อ 9 แบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้มากขึ้นอยู่ในลำดับสูงที่สุด (X ̅= 4.58 , S.D.= 0.54) รองลงมา คือ ข้อ 3 เนื้อหาในแบบฝึกทักษะมีความน่าสนใจ (X ̅= 4.56 , S.D.= 0.52) และข้อ 8 แบบทดสอบในแบบฝึกทักษะมีความยากง่ายเหมาะสม (X ̅= 4.41 , S.D.= 0.64) ซึ่งอยู่ในระดับมาก เป็นลำดับสุดท้าย