หัวข้อรายงาน รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความผันแปรของโลกใบน้อย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนสวนผึ้งวิทยา อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี
ผู้รายงาน นายสุรเศรษฐ์ บุญเกตุ
ปีการศึกษา 2559
----------------
บทคัดย่อ
----------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาได้แก่
1.) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความผันแปรของโลกใบน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความผันแปรของโลกใบน้อย
3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความผันแปรของโลกใบน้อย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนสวนผึ้งวิทยา อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดการเรียนรู้เรื่อง ความผันแปรของโลกใบน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความผันแปรของโลกใบน้อย และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง ความผันแปรของโลกใบน้อย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สูตรทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระจากกัน (t-test for dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความผันแปรของโลกใบน้อยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมมีค่าประสิทธิภาพ ของกระบวนการ (E1)/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.39/82.46
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความผันแปรของโลก ใบน้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44