|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการ คิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาความสามารถในด้านการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ของนักเรียน จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.27 0.73 อำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.77 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.73 (3) แผนการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน ใช้จัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมจำนวน 6 ชุด ๆ ละ 3 คาบ รวมเป็น 18 คาบ (4) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT เป็นแบบสอบถามจำนวน 10 ข้อ สรุปภาพรวมมีระดับความคิดเห็นเท่ากับ 2.95 อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลของการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ผลปรากฏว่ามีประสิทธิภาพ (E1/E2) 82.00 /81.06
2. การศึกษาความสามารถในด้านการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT เป็นแบบสอบถามจำนวน 10 ข้อ อยู่ระดับความเห็นด้วยในระดับมาก
|
โพสต์โดย carbine yanin : [5 พ.ค. 2560 เวลา 12:51 น.] อ่าน [5116] ไอพี : 110.168.152.169
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,167 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,336 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,071 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,734 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 36,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,448 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,444 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|