ชื่อผลงาน ประเมินผลโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงาน
โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนบ้านต้นปริง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2559
ผู้ประเมิน นางลักขณา เสริมสุข
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านต้นปริง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ประเมินผลโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนบ้านต้นปริง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2559 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนบ้านต้นปริง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2559
2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนบ้านต้นปริง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2559 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนบ้านต้นปริง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2559 และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โรงเรียนบ้านต้นปริง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2559 โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 47 คน ครู จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 47 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และคณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 7 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับและแบบบันทึกข้อมูล จำนวน 2 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows Version 11.5 ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. สภาพแวดล้อมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄=4.19) ซึ่งตัวชี้วัดแต่ละรายการ พบว่า ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄=4.32) ความสอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด (x̄=4.17) และความเป็นไปได้ของโครงการ (x̄=4.16) มีค่าเฉลี่ยรองลงมาตามลำดับ
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
(x̄=4.22) ซึ่งตัวชี้วัดแต่ละรายการ พบว่า ความพร้อมของบุคลากรมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄=4.56) การบริหารจัดการ (x̄=4.31) วัสดุ อุปกรณ์ และอาคารสถานที่ และหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ(x̄=4.25) มีค่าเฉลี่ยรองลงมาตามลำดับ
3. กระบวนการดำเนินโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก(x̄=4.38) ซึ่งตัวชี้วัดแต่ละรายการ พบว่า การนำผลการประเมินมาปรับปรุงหรือพัฒนาค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄=4.50) การติดตามประเมินผล (x̄=4.41) และการวางแผน(x̄=4.38) มีค่าเฉลี่ยรองลงมาตามลำดับ
4. ผลผลิตของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
4.1 ด้านคุณภาพการดำเนินงานภายใต้ 10 องค์ประกอบของโครงการ โดยรวมมีการปฏิบัติและมีคุณภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.53) ซึ่งตัวชี้วัดแต่ละองค์ประกอบ พบว่า บริการอนามัยในโรงเรียน และโภชนาการและอาหารที่ปลอดภัยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄=4.79) การบริหารจัดการโรงเรียน (x̄=4.66) และโครงการร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชน (x̄=4.62) มีค่าเฉลี่ยรองลงมาตามลำดับ
4.2 ด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.56) ซึ่งตัวชี้วัดแต่ละรายการ พบว่า เป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ("x̄=4.80) สิ่งแวดล้อมเอื้อต่อสุขภาพนักเรียนและบุคลากร (x̄=4.67) และ ความเหมาะสมของคณะกรรมการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ (x̄=4.62) มีค่าเฉลี่ยรองลงมาตามลำดับ
4.3 ด้านภาวะโภชนาการของนักเรียน โดยรวมมีค่าร้อยละเฉลี่ยเท่ากับ 93.98 อยู่ในระดับดีมาก
4.4 ด้านสมรรถภาพทางกายของนักเรียน โดยรวมมีค่าร้อยละเฉลี่ยเท่ากับ 93.01 อยู่ในระดับดีมาก