ชื่อรายงาน การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนเรื่อง กระดาษมีค่าถ้านำมาประดิษฐ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชื่อผู้รายงาน นางสาวเอื้ออารี ปานนิล
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา)
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง กระดาษมีค่าถ้านำมาประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง กระดาษมีค่าถ้านำมาประดิษฐ์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง กระดาษมีค่าถ้านำมาประดิษฐ์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอน เรื่อง กระดาษมีค่าถ้านำมาประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เล่มที่ 1-10 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กระดาษมีค่าถ้านำมาประดิษฐ์ เป็นแบบทดสอบภาคความรู้ความเข้าใจชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ และทดสอบภาคปฏิบัติ จำนวน 1 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยใช้สถิติ t-tese
ผลการศึกษาพบว่า 1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง กระดาษมีค่าถ้านำมาประดิษฐ์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 85.52/86.34
2.นักเรียนมีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กระดาษมีค่าถ้านำมาประดิษฐ์ ได้มากกว่าร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง กระดาษมีค่าถ้านำมาประดิษฐ์ อยู่ในระดับมาก