บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน
เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางวิลาวัณย์ บุญเพียง
ตำแหน่ง ครูโรงเรียนบ้านท่าขนอน วิทยฐานะชำนาญการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2559
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่เรียนในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านท่าขนอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยและมีความรับผิดชอบ จำนวน 16 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนกเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยเป็นแบบรูปภาพที่มีตัวเลือกชนิด 3 ตัวเลือก โดยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีทั้งหมด 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่ามี 5 ระดับ จำนวน 8 ข้อ และ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าขนอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 และทดสอบสมมติฐานโดยค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยและมีด้านความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 90.23/84.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยและด้านมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านคุณธรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริม สร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยและด้านมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีค่า 0.95 แสดงว่า นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นร้อยละ 95
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริม สร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความมีวินัยและด้านมีความรับผิดชอบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2อยู่ในระดับมาก