ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนประสิทธิ์ทวีสิน 2 อ.นาทวี จ.สงขลา
ผู้วิจัย นางสาวมัณฑนา คงเอียด
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนประสิทธิ์ทวีสิน 2
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 อ.นาทวี จ.สงขลา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางกาเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประสิทธิ์ทวีสิน 2 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประสิทธิ์ทวีสิน 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวนนักเรียน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวในการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์เรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยูระหว่าง 0.50 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 แบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Group ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (E 1 / E2 )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/82.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย x= 4.71, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน SD. = 0.21)