ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง สมการและการแก้สมการ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อผู้ศึกษา หทัยรัตน์ ด้วงช่วย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
เรื่องสมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่องสมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอัมพวัน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอัมพวัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) แบบฝึกทักษะ เรื่องสมการและการแก้สมการ จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 16 แผน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.80/76.50 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอัมพวัน หลังใช้แบบฝึกทักษะสูงขึ้นร้อยละ 39.67