ชื่อเรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ระบบต่าง ๆ
ของร่างกายมนุษย์และสัตว์
ผู้ศึกษา นางปิ่นอุมา ครองยุติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลบ้านสะเดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
บุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การรายงานผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์และสัตว์มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ
ของร่างกายมนุษย์และสัตว์ ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆของร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลบ้านสะเดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีจำนวน 6 เล่ม
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8680 ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์และสัตว์ เมื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 2) ผลการศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 87.96/86.02 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด