ชื่องาน ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการ
ของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา โรงเรียนพญาไท
ชื่อผู้รายงาน นางธนินท์ธร ชูแก้ว ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนรายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่นำบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ (1.) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษาตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนพญาไท โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3/3 โรงเรียนพญาไท ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนพญาไท ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 11 เล่ม แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรม จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t – dependant
ผลการศึกษา พบว่า
1บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่า โดยรวมมีค่าเท่ากับ 84.88/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยรวม อยู่ในระดับมาก