ชื่อผลงาน ผลการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเกาะจัน
ชื่อผู้ศึกษา : นางมูนา หะยีมะลี
ปีการศึกษา : 2558
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สมมติฐานการพัฒนา
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เรื่องการคูณ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ สูงขึ้น
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเกาะจัน
2. ตัวแปรตาม คือ ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
วิธีดำเนินการ
1. ประชากร
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนบ้านเกาะจัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25คน
2. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
2.1 แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 18 แผน โดยใช้เวลาจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ละ 1 ชั่วโมง
2.2 ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ จำนวน 4 ชุด
2.3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
2.4 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้
ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบสอบถาม ที่เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Ratting Scale ) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
2.1 ทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.10/ 81.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณของนักเรียน
หลังจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4สูงกว่าก่อนจัด
การเรียนรู้ โดยมีคะแนนความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 39.20
2.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด