ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาใน
ชีวิตประจำวันโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3
ผู้รายงาน : นางสาวสุปราณี บุระ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการศึกษา : พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรม เพื่อศึกษาความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ที่เลือกเรียนชุมนุมคณิตศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คนเครื่องมือที่ใช้มีจำนวน 5 ชุด คือ 1) ชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 มีจำนวน 4 ชุด ใช้เวลาเรียนชุดละ 10 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 40 ชั่วโมง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยกับชุดกิจกรรมนี้ในระดับมากที่สุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 จำนวน 15 แผน ใช้เวลาแผนละ 1 5 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 40 ชั่วโมง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยกับแผนการจัดการเรียนรู้นี้ในระดับมากที่สุดเช่นกัน 3) แบบทดสอบวัดความรู้เรื่องการทำโครงงานคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีลักษณะเป็นคำถามแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.60 1.00 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.40 0.75 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23 0.75 และความเชื่อมั่นของแบบสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 4) แบบประเมินโครงงานคณิตศาสตร์ จำนวน 12 ข้อ ซึ่งแต่ละข้อเป็นเกณฑ์ให้คะแนนแบบรูบริค มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.60 1.00 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 10 ข้อ เป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 1.00 การเก็บรวบรวมข้อมูล เริ่มจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น จากนั้นประเมินความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์จากการทำกิจกรรมสุดท้าย วัดความรู้เรื่องการทำโครงงานคณิตศาสตร์ และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้น วิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ด้วยการวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของของผลลัพธ์ (E1/E2) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 หลังเรียนด้วยค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ทั้ง 4 ชุด มีประสิทธิภาพโดยภาพรวม 83.32/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อแยกรายชุดพบว่า ชุดที่ 1 คณิตศาสตร์แสนสนุก มีประสิทธิภาพ 84.10/82.75 ชุดที่ 2 ปัญหาน่าคิด คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 82.08/82.75 ชุดที่ 3 เริ่มต้นทำโครงงานคณิตศาสตร์กันเถอะ มีประสิทธิภาพ 82.22/82.75 และชุดที่ 4 ฉันคือผู้พิชิต โครงงานคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 84.17/82.75
2. ผลการศึกษาความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความสามารถในการการทำโครงงานคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีมาก ด้วยคะแนนเฉลี่ย 41.30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.04
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องโครงงานคณิตพิชิตปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.61