บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1
อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นายวิทยา โกวิโท ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
ปีการศึกษา 2559
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
การอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 ห้องเรียน 170 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทพศาลาประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลากห้องเรียน (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้
แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1
อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ
โดยเฉลี่ยเท่ากับ 82.24/82.07 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ 1 อ21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.67)