ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระเบียบแถว
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้จัดทำผลงาน นายจรูญ สินาปัน ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนด่านแม่คำมันพิทยาคม อำเภอลับแล สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระเบียบแถวกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียน เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนด่านแม่คำมันพิทยาคม อำเภอลับแล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวนนักเรียน 23 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผนๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมเป็น 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ที่มีต่อ การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.03/93.04 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง ระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด