|
|
ชื่อการศึกษา ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมสานระหว่างการสืบเสาะหาความรู้กับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล วัดลุ่มมหาชัยชุมพล จังหวัดระยอง
ผู้ศึกษา สุบิน บุญยืน
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างการสืบเสาะหาความรู้กับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างการสืบเสาะหาความรู้กับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่าง การสืบเสาะหาความรู้กับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล จังหวัดระยอง จำนวน 32 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้วิธีจับฉลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างการสืบเสาะหาความรู้กับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 10 แผน รวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างการสืบเสาะหาความรู้กับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า 1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างการสืบเสาะหาความรู้กับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างการสืบเสาะหาความรู้กับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างการสืบเสาะหาความรู้กับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.12
|
โพสต์โดย amm : [2 พ.ค. 2560 เวลา 12:51 น.] อ่าน [3609] ไอพี : 1.20.174.85
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,227 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,328 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,536 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 461,057 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,286 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 70,061 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 352,735 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|