การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ สุภาษิตและสำนวนไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ สุภาษิตและสำนวนไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชนิดของคำ สุภาษิตและสำนวนไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชนิดของคำ สุภาษิตและสำนวนไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชนิดของคำ สุภาษิตและสำนวนไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่มซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างขึ้นพร้อมด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .20 - .68 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20-.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชนิดของคำ สุภาษิตและสำนวนไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 87.08/85.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชนิดของคำ สุภาษิตและสำนวนไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชนิดของคำ สุภาษิตและสำนวน
ไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7007 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 70.07
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ชนิดของคำ สุภาษิตและสำนวนไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63