การพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้สื่อประสมรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์1)เพื่อพัฒนาสื่อประสม
เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานรหัสวิชา
อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/802)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานรหัสวิชา อ21102สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานรหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่14)เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานรหัสวิชา อ21102สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโชคชัยสามัคคี อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดยวิธีเลือกแบบสุ่มตัวอย่าง(Sample Random Sampling) จำนวน 42คน เครื่องมือที่ใช้มีดังนี้ 1) สื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร จำนวน 6เรื่อง2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ผลการพัฒนา พบว่า สื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพ
88.17/87.38 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7405แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.05นักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสมมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 นอกจากนี้ ยังพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีความพึงพอใจต่อสื่อประสม
เรื่องการพัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้สื่อประสม อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅= 4.83)