ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้วิจัย นางสาวสุวีรยา โสศรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม เรื่อง หลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ สื่อประสม
เรื่อง หลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย 3) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบหลังเรียนกับก่อนเรียนจากการเรียน โดยใช้สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง หลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองหินวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษารายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนจัดการเรียนรู้ เรื่องหลักการใช้ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 91.63/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7806
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังและก่อนเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสมเรื่องหลักการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทย ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก