ผลงานวิชาการ ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะ
การใช้กล้ามเนื้อเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี)
โรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร)
ผู้วิจัย นางมยุรีย์ ทิพยรักษ์
ปีที่วิจัย 2559
โรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองชัยภูมิ
จังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียน เทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) หลังการจัดประสบการณ์
แบบบูรณาการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาเพื่อพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) โรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) จำนวน 15 แผน
และแบบประเมินทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
เพื่อพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) โรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=1.70) เมื่อพิจารณา
เป็นรายด้าน ด้านที่มีระดับทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กสูงสุด คือ ด้านความถูกต้องและความสามารถในการควบคุม (x̄=1.88) รองลงมา คือ ด้านความยืดหยุ่น (x̄=1.81) ด้านการประสานกันระหว่างมือกับนิ้วมือ (x̄=1.75) ด้านความคล่องแคล่ว (x̄=1.63) ) ส่วนด้านที่มีระดับทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กต่ำสุด คือ ด้านการรับรู้โดยใช้ประสาทสัมผัส (x̄=1.44)