บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางสมจิตร รักษาชล
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน (3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้รายงานสร้างขึ้น การศึกษานี้เป็นการศึกษาจากกลุ่มประชากรทั้งหมด ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดวังกลม อำเภอชะอวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 12 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาเป็นเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เวลาที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป 3) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.09/ 84.55
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.56
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับดีมาก