ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวพรทิพย์ จิตสาคร
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pre test – Post test Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80, 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนอนุบาลโพธาราม (ชุมชนวัดบ้านสิงห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม , 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (T – test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ E_1/ E_2 = 84.40 /85.98 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 มีความพึงพอใจต่อการสอนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจมากที่สุด