ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววิจิตรา บุญคง ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านกระเทียม(ราษฎร์วิทยาคม)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นการสร้างประสบการณ์
ให้เด็กได้พัฒนามโนทัศน์และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์
โดยอาศัยสถานการณ์ในชีวิตประจําวันให้เด็กสนใจและตื่นตัวที่จะลงมือปฏิบัติและเรียนรู้
ด้วยตนเองมีความสุขและอยากเรียนรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อเป็นพื้นฐานสําหรับการศึกษา
ในระดับที่สูงขึ้น การศึกษาคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านกระเทียม (ราษฎร์วิทยาคม) สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จํานวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน ทําการจัดกิจกรรมแผนละ 40 นาที ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 ชุดฝึกและแบบประเมินวัดความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จํานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t (t-test แบบ Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.99/83.21ตามลําดับซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้พัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6747
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาความสามารถพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05