ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวปิยะดา พรหมอารักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนโพธิแสนวิทยา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ
เพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่าร้อยละ 50 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโพธิแสนวิทยา ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบวัดความพึงพอใจ
ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการศึกษาค้นคว้าด้วย t-test
dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17/80.97 และค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีค่าเท่ากับ 0.68 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 68
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียน
ภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก