ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก
การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านหนองแวง
ผู้วิจัย นางสาวนิภาพร สัจจา
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะ
ตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามขั้นตอน
การเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลอง
แบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One - Group Pretest - Posttest Design กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 26 คน โดยได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามขั้นตอน
การเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดย
การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ
ค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.08/84.52
ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
ตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง มีความพึงพอใจต่อการเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบ KWDL เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.53 และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.60