ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้เอกสารประกอบการสอน และการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบึง (ศรีราชา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ผู้วิจัย นายสุวิทย์ ฉิมงาม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบึง (ศรีราชา ) อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา
โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
พลศึกษา เรื่อง กรีฑาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน และการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ที่เรียนในปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านบึง (ศรีราชา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบ
แบ่งชั้น (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นกลุ่ม (Cluster) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอนวิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกรีฑา เล่มที่ 2 พื้นฐานการวิ่งระยะสั้น และเล่มที่ 3 ทักษะการวิ่งระยะสั้น
2) แผนการจัดการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กรีฑา จำนวน 20 ข้อ จำนวน 1 ชุด เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนพลศึกษาแบบ 5 ขั้น ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีการของ ลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.02/86.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา
โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7643 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 76.43
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น มีความพึงพอใจในการเรียนรู้
ทั้งรายด้านและโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจใน ด้านรูปเล่ม มากที่สุด รองลงมานักเรียนมีความพึงพอใจในด้านประโยชน์ต่อนักเรียน และเนื้อหาสาระ ตามลำดับ
โดยสรุป การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาพลศึกษา เรื่อง กรีฑา โดยใช้เอกสารประกอบ
การสอน และการเรียนรู้พลศึกษา 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบึง (ศรีราชา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี
เขต 3 มีประสิทธิภาพเหมาะสมทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมี
ความพึงพอใจมากที่สุด ครูผู้สอนควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน