เรื่อง รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนสวนแตงวิทยา
ชื่อผู้รายงาน นางสาวขวัญนภา อุณหกานต์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
ของโรงเรียนสวนแตงวิทยา โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบจำลองซิป (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างของการประเมินโครงการ จำนวน 510 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท พบว่า วัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน และของโรงเรียน สอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียน มีความชัดเจน
เห็นความสำคัญของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการ บุคลากร
ที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีจำนวนเพียงพอ กิจกรรมมีความเหมาะสม มีการประสานงาน ร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ พบว่า โรงเรียนดำเนินการโครงการตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ มีการวางแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน บุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในวางแผนการดำเนินงานครบทุกกิจกรรมและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด มีการประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต ประกอบด้วยการประเมิน 2 ด้าน ดังนี้
4.1 ด้านผลการดำเนินงาน พบว่า นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ปฏิบัติตนและดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์
8 ประการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.2 ด้านผลกระทบ พบว่า นักเรียนประพฤติตนผิดระเบียบวินัยของโรงเรียนจำนวนน้อยลง และได้รับการยอมรับ ยกย่อง ชื่นชม จากชุมชน