ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร
เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวชริดา เหลี่ยมดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านสวายสอ ไกรปัญญานุเคราะห์ อำเภอกระสัง สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาค่าประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสวายสอ ไกรปัญญานุเคราะห์ อำเภอกระสัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
(1) แบบฝึกเสริมทักษะ 15 เล่ม เวลาเรียน 15 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 15 แผน
(3) แบบทดสอบ 16 ฉบับ รวม 180 ข้อ (4) แบบสอบถาม 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (Dependent samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.24/84.17 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 74.50 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.50
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะ ทำให้นักเรียนเข้าใจเรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วนได้ดี และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น รองลงมา คือ รูปแบบของแบบฝึกทักษะสวยงาม ง่ายต่อการศึกษา ทำให้อยากเรียนคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น