ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวเนตรนพิศ คตจำปา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลโคกศรีสุพรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สกลนคร เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80
และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลโคกศรีสุพรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 1 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้
การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ซึ่งผู้ศึกษาสร้างขึ้น การดำเนินการศึกษาใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design โดยทำการทดสอบก่อนและหลังเรียน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่าง
ของค่าเฉลี่ย โดยใช้ t test ชนิด Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.43 / 82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวม นักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.46)